0982.86.04.99

Tin tức

6 loại rau củ quả hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh

Quả việt quất, củ nghệ, quả dưa hấu, cam, óc chó giúp kiểm soát huyết áp, làm chậm quá trình tiến triển bệnh tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), một người bị huyết áp cao kéo dài có thể làm tổn hại đến các mạch máu, nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ, giảm thị lực, rối loạn chức năng tình dục.

Huyết áp cao được ví như kẻ giết người thầm lặng vì nó không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên bạn có thể kiểm soát huyết áp bằng cách áp thực hiện lối sống lành mạnh như tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng ổn định, không hút thuốc, tuân theo một số hướng dẫn về chế độ ăn uống như giảm chất béo, tăng cường rau xanh, các loại quả...

Dưới đây là 6 loại rau củ quả có thể hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh.

Quả việt quất

Trong một nghiên cứu của Mỹ, những người bị tăng huyết áp ở mức nhẹ đã ăn quả việt quất mỗi ngày trong 8 tuần. Sau 2 tháng, kết quả cho thấy những người tiêu thụ quả việt quất đã giảm được lần lượt 5,1% và 6,3% huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Dữ liệu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Mỹ) cũng cho thấy những người tham gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn việt quất mỗi ngày có lượng flavonoid anthocyanin cao hơn những người khác và họ có thể giảm 8% nguy cơ phát triển huyết áp cao. Kết quả này được đưa ra sau khi xem xét chế độ ăn của hơn 150.000 người trong khoảng thời gian 14 năm. Việt quất có thể được sử dụng trực tiếp hoặc bạn có thể thêm chúng vào sinh tố, phủ lên sữa chua, chè...

Việt quất có thể giúp huyết áp khỏe mạnh hơn. Ảnh: Freepik

Việt quất có thể giúp huyết áp khỏe mạnh hơn. Ảnh: Freepik

Quả óc chó

Chức năng tâm trương bình thường rất quan trọng vì nó dẫn đến huyết áp tâm trương thấp hơn, làm chậm quá trình tiến triển thành suy tim. Quả óc chó được chứng minh giúp giảm huyết áp tâm trương, giảm vòng eo và tình trạng béo bụng.

Để có thêm quả óc chó trong bữa ăn, bạn có thể thử rắc một ít vào salad, cho thêm vào bánh mì ở dạng bột hoặc ăn nó như một món ăn nhẹ.

Dưa hấu

Loại quả này chứa đầy kali, l-citrulline và lycopene, tất cả các chất này đều tốt cho tim mạch. Nó có thể giúp giảm cả huyết áp tâm thu lẫn tâm trương.

L-citrulline là axit amin có thể giúp giảm huyết áp ở một số quần thể nhất định. Lycopene là chất chống oxy hóa có vai trò tạo nên màu đỏ của quả dưa hấu và nó có tác động tích cực đến huyết áp cao.

Quả cam

Một ly nước cam nguyên chất trong bữa sáng có thể cung cấp cho bạn thêm kali tự nhiên. Trong quả cam cũng có nhiều flavonoid có tên là hesperidin, có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Mọi người nên uống nước cam nguyên chất, tránh thêm đường và màu nhân tạo.

Cam cung cấp nhiều kali và hesperidin có thể giúp giảm huyết áp. Ảnh: Freepik

Cam cung cấp nhiều kali và hesperidin có thể giúp giảm huyết áp. Ảnh: Freepik

Quả lê

Ở cả nam và nữ giới, nếu ăn quả lê thường xuyên có thể giúp cải thiện huyết áp. Một nghiên cứu dài hạn trên 20 năm, theo dõi trên 187.000 người đã cho thấy những người ăn nhiều trái cây nguyên hạt như táo, lê, nho ít có khả năng mắc huyết áp cao hơn những người hiếm khi ăn chúng.

Củ nghệ

Nếu biết cách sử dụng củ nghệ ở mức phù hợp, trong một khoảng thời gian nhất định nó có thể mang lại những lợi ích lạnh mạnh cho tim. Trong củ nghệ chứa nhiều curcumin, nó có thể cải thiện huyết áp tâm thu trong thời gian dài. Bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn, nhâm nhi như trà hoặc dùng nó ở dạng bổ sung.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Điện thoại: 0982.86.04.99
account_circle Email : kieuancompany@gmail.com
Videos
Đối tác